ความเข้าใจในการดำเนินชีวิตตามหลักอริยสัจ ๔ ของเยาวชน พระสมชาย ปโยโค



ความเข้าใจในการดำเนินชีวิตตามหลักอริยสัจ ๔ ของเยาวชน พระสมชาย ปโยโค


ชื่อวิทยานิพนธ์ : ความเข้าใจในการดำเนินชีวิตตามหลักอริยสัจ ๔ ของเยาวชน : ศึกษาเฉพาะกรณีเยาวชนใน
โรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี

ผู้วิจัย : พระสมชาย ปโยโค (ดำเนิน)

ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)

คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์

: พระมหาทวี มหาปญฺโญ (ละลง) ผศ.ดร., ป.ธ.๙, พธ.บ., ศน.ม.M.Phil., Ph.D.

: พลตรี ดร.วีระ วงศ์สรรค์ กศ.บ., วท.บ., น.บ., ศศ.บ., ค.ม., ศศ.ม., กศ.ด.

: ผศ.ดร.สมิทธิพล เนตรนิมิตร ป.ธ.๙, พ.ม., พธ.บ., พธ.ม., Ph.D.

วันสำเร็จการศึกษา : ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๓

บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีจุดมุ่งหมาย (๑) เพื่อศึกษาหลักอริยสัจ ๔ ในพระพุทธศาสนาเถรวาท (๒) เพื่อศึกษาความรู้ ความเข้าใจในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาตนเองตามหลักอริยสัจ ๔ ของเยาวชนในโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี และ (๓) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาตนเองตามหลักอริยสัจ ๔ ของเยาวชนในโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี

ดำเนินการวิจัยโดยวิธีวิจัยเชิงเอกสาร โดยการวิเคราะห์ข้อมูลจากขั้นปฐมภูมิ อันได้แก่ พระไตรปิฎก และเอกสารขั้นทุติยภูมิได้แก่ อรรถกถา ฎีกา และปกรณ์วิเสสอื่นๆ วิทยานิพนธ์ งานวิจัย เอกสาร และหนังสืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และวิธีวิจัยเชิงสำรวจ โดยการใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที(t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one way analysis of varance) และการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่โดยวิธีการเชฟเฟ่ (Scheffe)

ผลการวิจัยพบว่า

๑. อริยสัจ ๔ เป็นหลักการแก้ไขปัญหาชีวิตที่ถูกต้องและสมบูรณ์ ได้แก่ ๑)ทุกข์ คือ สภาพปัญหาความคับข้องใจไม่สบายกายไม่สบายใจ ต้องรู้จักสภาพแห่งปัญหาตามที่เป็นจริง ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นคืออะไร ๒) สมุทัย คือ เหตุแห่งทุกข์ เมื่อรู้สาเหตุแห่งปัญหาสาเหตุแห่งทุกข์ก็หาวิธีแก้ไขให้ถูกต้อง ๓) นิโรธ คือ ภาวะไร้ทุกข์ พ้นจากทุกข์ สบายกายสบายใจ ๔) มรรค คือ ขั้นตอนวิธีปฏิบัติการหรือการดำเนินการในการแก้ปัญหาและลงมือปฏิบัติตามนั้นอย่างจริงจัง สามารถนำไปเป็นหลักธรรมในการดำเนินชีวิต และมีความจำเป็นต่อชีวิตประจำวันของทุกคน การจะดำเนินชีวิตที่ดีงาม ปราศจากความทุกข์ ความเดือดร้อนทั้งทางกาย วาจา และทางใจได้นั้น ชีวิตต้องมีการฝึกฝนอบรมหรือพัฒนาตนเอง ผู้ที่ดำเนินชีวิตตามย่อมมีความสุขได้สมบูรณ์

๒. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอริยสัจ ๔ ของเยาวชนในโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี โดยรวมอยู่ในระดับดี โดยนักเรียนส่วนใหญ่มีความรู้เกี่ยวกับมรรค มากที่สุด รองลงมาคือ นิโรธ ทุกข์ และสมุทัย ตามลำดับและมีความเข้าใจในการแก้ปัญหาและการพัฒนาตนตามหลักอริยสัจ ๔ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยที่นักเรียนเข้าใจ เรื่องทุกข์ นิโรธ และ การปฏิบัติตนตามหลักอริมรรค ในระดับมาก ส่วนการปฏิบัติตนตามหลักสมุทัย อยู่ในระดับปานกลาง

๓. ผลการเปรียบเทียบความรู้ ความเข้าใจในการแก้ปัญหาและการพัฒนาตนเองตามหลักอริยสัจ ๔ พบว่า นักเรียนที่มีเพศและระดับชั้นเรียนที่แตกต่างกัน มีผลต่อความรู้ในหลักอริยสัจ ๔ ที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ ส่วนนักเรียนที่มีเพศ และ อายุที่แตกต่างกัน มีผลต่อความเข้าใจในการแก้ปัญหาและพัฒนาตนตามหลักอริยสัจ ๔ ที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ ในขณะที่อายุ ประสบการณ์ในการเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรม การเข้าร่วมทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาในโรงเรียน การอนุญาตจากผู้ปกครองในการทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และการเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาในชุมชนต่างกันไม่มีผลต่อความรู้หลักอริยสัจ ๔ ของนักเรียน และในขณะที่การเข้าร่วมทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาในโรงเรียน การอนุญาตของผู้ปกครองในการทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และการเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาในชุมชนต่างกัน ไม่มีผลต่อความเข้าใจในการแก้ปัญหาและพัฒนาตนตามหลักอริยสัจ ๔ ของนักเรียน


ดาวน์โหลดทั้งหมด 
https://docs.google.com/?tab=mo#folders/folder.0.0B_Hq1zUihcyNMTRkZDk4Y2ItNDYyMS00NDg5LTllNzYtZWQyZWZmZWI2N2Q1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น